Ngày nay ốc không chỉ là một thứ đồ để chế biến những món ăn trong bữa cơm gia đình nữa, mà nó còn trở thành thứ đồ ăn vặt ngồi la cà quán xá của rất nhiều người. Hàng quán ốc luộc, ốc xào, đủ các thứ ốc mọc lên khắp phố phường.  Để có được một sức khỏe tốt, ăn ốc nhưng không bị ảnh hưởng tới sức khỏe, các bạn hãy cùng theo dõi bài viết "Ăn ốc nhiều có tốt không? Ốc có những chất dinh dưỡng gì? của thichnauan.vn ngay dưới đây nhé. Đảm bảo đây sẽ là những thông tin vô cùng hữu ích đối với các bạn. Ốc mang đến cho chúng ta những tác dụng tuyệt vời nhưng cũng sẽ khiến chúng ta có thể nguy hại đến cơ thể nếu không ăn đúng cách và đúng độ đó nhé

Xem thêm món ăn liên quan

Ốc là loại thực phẩm bình dị, quen thuộc với rất nhiều người. Nhưng chúng ta đa số không biết ở trong ốc có các thành phần dinh dưỡng nào, ăn nhiều ốc có lợi hay hại đối với sức khỏe và cần chế biến ốc ra sao?

Ăn ốc nhiều có tốt không? Ốc có những chất dinh dưỡng gì? hình

Những thành phần có trong con ốc

Ốc là 1 trong các loại thủy sinh, sống ở ao, hồ, ruộng đồng. Vì vậy, ở trong ốc có khá nhiều ký sinh trùng ẩn náu như là những loại giun, sán. Nhất là khi ốc sống từ những nơi có nguồn nước bị ô nhiễm, bùn thối thì nguy cơ ốc nhiễm ký sinh trùng là rất cao.

Tuy nhiên để nghiên cứu các thành phần chất dinh dưỡng có ở trong ốc thì khác. Ốc có chứa ít chất béo để bão hòa tuy nhiên lại là nguồn thực phẩm giàu protein, vitamin E, sắt, magie, kali, photpho, đồng và Selen. Ước tính ở 100 gr ốc chứa 19% sắt, 32% protein cho nhu cầu cần sử dụng hàng ngày của từng người. Nhưng đó cũng là loại thức ăn có hàm lượng cholesterol rất cao, có tới 17%.

Ăn ốc nhiều có tốt không? Ốc có những chất dinh dưỡng gì? hình 2

Cần thưởng thức ốc thế nào

Ốc có thể chế biến được rất nhiều món ăn không giống nhau như ốc xào, ốc luộc, riêu ốc, canh ốc … nhưng ưa chuộng nhất thời nay chính là món ốc um. Nhưng theo những tìm hiểu như phía bên trên, chúng mình lúc ăn ốc muốn đảm bảo được sức khỏe trước hết nên có cách chế biến ốc đúng cách

Ăn ốc nhiều có tốt không? Ốc có những chất dinh dưỡng gì? hình 3

Các sinh vật kí sinh trong ốc sống rất lâu, chúng chỉ bị chết trong trong thời gian dài với nhiệt độ cao. Do đó, trước lúc mang ốc đi chế biến, chúng ta cần phải ngâm ốc trong nước gạo hoặc nước chanh, giấm hay ớt hiểm để ốc nhả toàn bộ những chất dơ bẩn cũng như một ít ký sinh trùng. Lúc nấu ốc phải luộc cho thật sôi để các ký sinh trùng còn lạị bị chết, không thể nào gây hại đến cơ thể con người. Nếu như, ăn ốc chưa nấu chín sẽ khiến chúng ta bị những biểu hiện như tiêu chảy, sốt, ói mửa, đau bụng, phù tay chân …

Ốc là món ăn dân da, tuy nhiên ở trong ốc lại chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, nhất là protein, do vậy dùng ốc để nấu những thức ăn cũng là một lựa chọn tốt. Sử dụng ốc không lo hấp thụ nhiều chất béo, gây béo phì. tuy vậy cần chú ý, ốc lại có rất nhiều cholesterol nên cũng không tốt, nếu ta ăn ốc quá nhiều đâu nghen.

Ăn ốc nhiều có tốt không? Ốc có những chất dinh dưỡng gì? hình 4

Theo lời khuyên của những chuyên gia, chúng ta chỉ nên thưởng thức ốc bình quân từ một cho đến hai bữa một tuần là phù hợp nhất.

Hơn nữa, ăn ốc nhiều nguy hiểm nếu như không sơ chế sạch sẽ, đủ độ chín, do vậy, những người đang mắc các bệnh về vấn đề tiêu hóa thì tuyệt đối không được dùng các món ăn từ ốc nha.

Xem thêm món ăn liên quan

Tất cả những vấn đề về ốc, ăn ốc nhiều tốt hay không, óc có những chất dinh dưỡng gì cung cấp cho cơ thể đã được bài viết của thichnauan.vn trả lời giúp các bạn rất chi tiết. Đây chắc chắn sẽ là nguồn tham khảo tốt nhất để các bạn có thêm những hiểu biết về ốc - món ăn rất yêu thích của mình. Hãy ăn ốc điều độ và đúng cách để không gây tổn hại tới sức khỏe nha. Và nếu các bạn là một trong những trường hợp cần tránh ăn ốc mà chúng tôi đã nêu thì cũng hãy kiêng tuyệt đối các bạn nhé.